Với chủ đề “Văn hóa thưởng thức cà phê” cùng chuỗi các chương trình đặc sắc, sự kiện ngày cà phê Việt nam 2019 đang là tâm điểm các hoạt động thương mại các tỉnh khu vực Tây Nguyên.
Nhiều nội dung đặc sắc
Chương trình năm nay nhấn mạnh về Văn hóa thưởng thức cà phê của người dân Việt Nam cũng như người dân trên toàn thế giới. Thông qua chương trình nhằm tiếp tục thúc đẩy quảng bá thương hiệu cà phê Gia Lai nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên và cả nước nói chung, góp phần nâng cao giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê.
Khai mạc ngày cà phê Việt Nam lần thứ 3 năm 2019
Điểm nổi bật của Chương trình Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 3 năm 2019 là chú trọng quảng bá, phát triển cà phê đặc sản, cà phê organic, từng bước đưa các tỉnh Tây Nguyên trở thành điểm đến của những người yêu thích cà phê trên thế giới.
Các chương trình Ngày cà phê Việt Nam lần 3 năm 2019 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách và nhân dân địa phương những cảm nhận sâu sắc về tinh hoa cà phê Việt Nam, bản sắc văn hóa, sự hiếu khách của các dân tộc Tây Nguyên, cũng như mong muốn kết nối Gia Lai với thế giới với vị trí là điểm đến của những người yêu cà phê trên toàn cầu”
Nơi hội tụ thương hiệu cà phê Việt: Thêm nhiều cơ hội xúc tiến thương mại, nâng tầm cà phê Việt
Chuỗi sự kiện đặc sắc của chương trình gồm có: Không gian trưng bày cà phê Việt Nam có sự góp mặt của 6 tỉnh có diện tích trồng cà phê lớn của Việt Nam: Gia Lai, Đắk Lắk, ĐắkNông, Lâm Đồng, Kontum, Sơn La với hàng trăm gian hàng hội tụ các thương hiệu cà phê uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam: Vinacafe, L’amant, Nestlé, AnThaiCafe, Hiup Coffee, Kingcoffee…; Thăm quan các nhà máy chế biến sản xuất cà phê; Thăm quan các vườn cà phê bền vững; Hội nghị giao thương giữa các nhà nhập khẩu cà phê trên thế giới; Giao lưu, gặp gỡ, kết nối kinh doanh giữa các nước trồng cà phê, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê trong nước và thế giới (gồm gần 70 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 12 quốc gia trên Thế giới và gần 200 doanh nghiệp Việt Nam.)
An Thái tiếp sức hành trình lưu giữ bản sắc cà phê Việt với hai thương hiệu AnThaiCafe và Hiup Coffee
“Sự kiện này sẽ mở ra cơ hội kết nối cung cầu, quảng bá, xúc tiến thương mại và tôn vinh sản phẩm cà phê. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, nông dân gặp gỡ, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đầu tư cho sản phẩm cà phê nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành hàng cà phê trong quá trình hội nhập”.
Hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê chất lượng cao
Cà phê Việt Nam vốn được đánh giá có đặc tính và chất lượng khác biệt mà các nơi khác không có được, song do chưa có thương hiệu quốc gia nên việc quảng bá còn nhiều khó khăn. Do đó, song song với việc tổ chức ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 3, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn phối hợp với Vicofa tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) cà phê chất lượng cao cho 3 nhóm sản phẩm: cà phê nhân, cà phê hạt rang và cà phê bột, cà phê hòa tan nguyên liệu. Kỳ vọng của chương trình là xây dựng được một mẫu biểu trưng cà phê Việt Nam chất lượng cao được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, gắn với sử dụng dấu hiệu chỉ dẫn nguồn gốc địa lý để khẳng định về chỉ dẫn nguồn gốc của các sản phẩm cà phê Việt Nam chất lượng cao trên thị trường.
Sau chương trình, cà phê được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm thứ 3 sau gạo và cao su được xây dựng biểu trưng quốc gia. Từ đó có giải pháp để bảo hộ mặt hàng này khi xuất khẩu sang các thị trường khác, trong đó ưu tiên các khách hàng chính của nước ta.